TAGALOG NA TULA | PAG-IBIG

Tula Tungkol sa Pag-ibig

"Ang pag-ibig ay mapagpahinuhod, at magandang loob; ang pag-ibig ay hindi nananaghili; ang pag-ibig ay hindi nagmamapuri, hindi mapagpalalo. Hindi nag-uugaling mahalay, hindi hinahanap ang kaniyang sarili, hindi nayayamot, hindi inaalumana ang masama; Hindi nagagalak sa kalikuan, kundi nakikigalak sa katotohanan; Lahat ay binabata, lahat ay pinaniniwalaan, lahat ay inaasahan, lahat ay tinitiis...." -1 CORINTO 13:4-8



PUGAD NG PAG-IBIG
ni: Avon Adarna

Pag-ibig anila'y bulag ang kahambing,
Hindi nakakikilala ng pangit at matsing,
At kahit pa nga magdildil ng asin,
Duling na sa gutom, maligaya pa rin!

Ganyan bang pag-ibig... martir at dakila?
Sa wari'y bayani't sundalo ng digma,
Sugatan ma't lumpo, lalaban ng kusa
Ipakikibaka bansang sinisinta.

Walang pasubaling ganyan ang katulad
Ng magkasintahang nasa isang pugad,
Hindi papipigil harangan man ng sibat,
Pagkat alipin na ng pusong bumihag!

Ngunit kung minsan nga'y iba ang pag-ibig,
Humugis na talim - gahaman at ganid,
Kumikitil ito, sa buhay pasakit,
Luluha ka lamang ng dugo at putik!

At magkaminsan pa'y hatid nito'y sama,
Kasalanan ang siyang dala nitong bunga,
Buhay ng pag-ibig wala ngang kapara
Salimuot ng gulo, magulong dakila!

-mga tagalog na tula

"Ngayon ang tatlong ito ay mananatili, ang pananampalataya, ang pag-asa at ang pag-ibig. Ngunit ang pinakadakila sa tatlong ito ay ang pag-ibig. "

1 Corinto 13:4

Tulang tagalog na iniaalay sa lahat ng mga umiibig!

173 comments:

  1. Replies
    1. ako nga rin eh ang tagal bago maka rocover nohhhhhhhhhhh

      Delete
    2. weeh dika relate walang lovelife......

      Delete
  2. Replies
    1. jon cristoper delosreyesJune 19, 2012 at 6:47 PM

      oo nga i like it naranasan kon ayan ehhhh

      Delete
    2. Astig ! Touch ako Men ! :)))))

      Delete
    3. wew...... keri neo yan

      Delete
  3. Isang Luha Ka Lang
    Farimz


    Bigat na aking nararamdaman
    Ay hindi pangkaraniwan
    Sakit na parang tagos sa laman
    Iwan ko ba sa pagpapaliwanag ako’y nahihirapan.

    Problema ko’y hindi ko kayang sabihin sa kaibigan
    Dahil alam ko na ako ang may kasalanan
    Takot akong mapagsabihan
    Sa ginawa kong kalokohan.

    Sakit ay ‘di ko na kayang hawakan
    Kaya ito’y aking binitiwan
    Bitui’y saksi sa aking kalungkutan
    Umiyak kasi ako sa kanilang harapan.

    Ang sarap ng aking pakiramdam
    Kahit na wala akong pinagsabihan
    Ngayon ko lang nalaman at natutohan
    Luha lang pala ang katapat sa ‘di maipaliwanag na kalungkutan.

    ReplyDelete
    Replies
    1. napaka gandang tula tagos laman at isipan parang mga makatang mahal ang kanilang bayan.

      Delete
    2. wow! galing mo gumawa ng tula! Idol! XD

      Delete
    3. i lke ur poem...

      Delete
    4. sadyang kay ganda ng yong tula sana mkagawa rin ako ng sarili kong likha :))

      Delete
    5. napakaganda po ng inyong tula...
      :)

      Delete
    6. like q pu ang tula na 2..hehe..ganda..:)

      Delete
    7. ang drama nyo.......

      Delete
    8. ako si spider man

      Delete
    9. ako po ay natutuwa sa iyong tula,napakahusay mo po,idol:)
      alam ko pong mahirap gumawa ng isang tula kaya ako po talaga ay humahanga sa inyo sa inyong pagkahilig:)

      Delete
    10. 0o nga po maraming matutonan sa mga tulang ito.

      Delete
    11. pag ibig nga nman khit nsasaktan ka...! idinadaan nlang sa tula, kasi sa tula doon mo nasasabi ang lhat ng mga hinanakit at pagdudurosa sa minamaha ntin...

      Delete
    12. ganun tlaga ang love minsan msaya, minsan mlungkut.. ang tulang ito ang pinaka da best... i lve diz peom..

      Delete
    13. wow ang ganda naman....

      Delete
    14. bawat titik syang naka ukit sa aking puso...
      mga sakit syang dulot ,,hagupit ng kahapon..
      mga pasakit syang aking nadama.. ngayon.
      andito pa...


      batahala ng pag ibig dinggin syang nais maibsan
      ang sakit ng dulot ng kahapon....

      Delete
  4. kay husay ng mga tula nyo!!! saludo aq s mga makata!!!

    ReplyDelete
  5. Napakagandang basahin bawat tula't kathang inilathala'y labis na nakapag'uugnay sa nakaraan at kasalukuyan,.. salamat ng marami sa mga siping manunula,.. nawa'y inyong ipagpatuloy 'pagkat ito'y tunay na nakapaglilimbag sa mga isipang malalabo,.. Godbless,..:)
    ,..
    Dinch Yakuzai Napo mula Sa Pugad ng Pag'Ibig,..

    ReplyDelete
  6. ..wow...ako'y napapahanga sa inyong makatang tula, nawa'y wag kau mag sawa,sa pag gawa para sa inyong taga hanga,,,bow,,

    ReplyDelete
  7. Ako ay umiibig ng tapat
    Para sayo gagawin ang lahat
    Ano kaya ang mangyayari
    kung ika'y lalayo sa akin

    ReplyDelete
  8. ang husay ng gumawa napaka ganda !

    ReplyDelete
  9. galing!!ako'y umiibig nga tlga.hehe..

    ReplyDelete
  10. magaling magaling ♥

    ReplyDelete
  11. hahaha ako si superman!!!

    ReplyDelete
  12. salmat sa mga pinost nyo hehe nkagawa ako ng ass. ko haha Godbless tto ol ipagpa2loy nio lng yan.. :"TO GOD BE TE GLORY"

    ReplyDelete
  13. ako tong nasa tabi

    ako to si babae nasa tabi
    di mapigilan ang lalaki
    mapamahal man o mapaaway
    pero laging nasa tabi
    tabi dito tabi dyan at
    katabi mo at kung saan
    at may lalaking tumabi
    Baka nga kilala kita

    ReplyDelete
  14. mali nga lang verse...Icor.13:13 po yan

    ReplyDelete
  15. akoy iyong napahanga sa makatang mung tula at sana marami kapng magawa

    ReplyDelete
  16. mahal kong minamahal
    ikaw lang ang mahal
    sa aking pagmamahal
    ng buong pagmamahal

    ReplyDelete
  17. w3w..ka anonymous crazy . . ..what ever,,, hahahha w3w3w33w3w

    ReplyDelete
  18. i like it <3

    ganyan talaga ang mag mahal ng tunay ipag laban ito hanggang kamatayan . . .
    over2x

    ReplyDelete
  19. hindi ko mapigilan ang aking kasiyahan, at hindi ko na malayan ang aking mga kamalian :))

    ReplyDelete
  20. anq qanda nq TULANG ito nakakarelate ako hahahhaa LOLZ.. !! :>''

    by : chloejaneandaya@yahoo.com pa add :))

    ReplyDelete
  21. ano ba ito na hindi ko matantsa
    pagmamahalan ng mga kabataan
    hirap unawain,seryoso't lokohan
    sakit at parusa nilay nadadama

    ReplyDelete
    Replies
    1. PAG SURE UI GETS NA GETS ASIN BUNGANGBUNGA ANG AKONG PAG KA GET GET AW

      Delete
  22. ahhhmmm. sadyang ganyan talaga ang pag-ibig sa simula masarAP, masaya at kilig peru dito ka rin makakaranass ng sakit... at pait.. maranasan mo ito kung ikaw talaga ay tunay na nagmamahal.

    ReplyDelete
  23. amf.,wah.,aq msav

    ReplyDelete
  24. ano ba talaga ang pag-ibig?
    i2 ba ung 1ng taong mahrp kalmutn maya maya oras-oras lagi mo syang inisp hnd ka maka2log pgkat hnd sya ma alis sa isip mo i2 ung cnyas na inlab ka!!!

    ReplyDelete
  25. hinahanap-hanap ko
    ang angkin kagandahan mo
    ang aking puso'y para sa'yo

    ReplyDelete
  26. haha.. galing ah!!

    ReplyDelete
  27. mas astig pa yung mga tula ko dyan

    ReplyDelete
  28. hahahaha...ang sarap ng pag ibig

    ReplyDelete
  29. Pusong Hangal

    Ang damdaming tapat sa irog na nasa

    ay taga pagsilbing kulimlim na niya

    hating kasiyaha't hating pagdurusa

    na naroroon na't sukat ipakita



    Nang ang sinisinta'y wari kang tapakan't

    ipamukaha sa'yong ikay tampalasan

    na wala kang puwang sa nasasakupang

    ginanid sa tuwa ng mumod na bantay



    At kung ihambing man sa isang laruan

    ang pusong inalay ng may kalayuan

    ay hamak na yatang ipagsapalaran

    sa bunsod ng luhang walang katiyakan



    Kulang ipagdasal ang pusong hangal

    ng ito ay umibig sa kanyang mahal

    na sadyaan pang siya'y ipagtulakang

    papalayong tanan ang 'sang kabiguan...

    ReplyDelete
  30. palibhasa ako ay isang mahirap
    kaya nagtitis sa pantalong levis
    at ang aking damit lacoste ang tatak
    na ang balita koy sa abroad pa buhat
    ang aming pagkain at talagang salat
    na kung makikita mo ikay mahahabag
    isang buong litson na sarsay mang tomas
    at may limang manok na order sa labas
    ang aming tahanan ay maliit lamang
    na nababakuran ng rehas na bakal
    ang kanyang katulad kung yong pagmamasdan
    ay bahay ni erap sa green hills san juan
    maging sa lupain kamiy sadyang salat
    fifty ektarya lng taniman ng ubas
    fifty ektarya pay para sa mansanas
    at ang natitira ay tubuhang lahat
    at sa tuwing akoy maglalakad lakad
    akoy may kasama na limang body guard
    lahat silay pandak seven footer ang hiegth
    walang dalang armas bomba lng nukleyar
    at ang mayayaman pag akoy napansin
    ay nagmamadaling lapitan sa akin
    so lote at bahay na igigive away
    ay may kasama pa na isang limosene
    itoy di kayabangan kundi kalukuhan
    na ang tanging nais ikay paglingkuran
    sa simpleng katagang aking nakayanan
    nawa ang ngiti moy aking masilaya

    ReplyDelete
    Replies
    1. WOW.. napangiti mo nga ako habang bumabasa nito.. hope that u continue doing this.. ahaha gudluck

      Delete
    2. wow .. napangiti mo nga ako habang binabasa ko ang gawa mo .. hope that you continue doing this.. good luck

      Delete
  31. palibhasa ako ay isang mahirap
    kaya nagtitis sa pantalong levis
    at ang aking damit lacoste ang tatak
    na ang balita koy sa abroad pa buhat
    ang aming pagkain at talagang salat
    na kung makikita mo ikay mahahabag
    isang buong litson na sarsay mang tomas
    at may limang manok na order sa labas
    ang aming tahanan ay maliit lamang
    na nababakuran ng rehas na bakal
    ang kanyang katulad kung yong pagmamasdan
    ay bahay ni erap sa green hills san juan
    maging sa lupain kamiy sadyang salat
    fifty ektarya lng taniman ng ubas
    fifty ektarya pay para sa mansanas
    at ang natitira ay tubuhang lahat
    at sa tuwing akoy maglalakad lakad
    akoy may kasama na limang body guard
    lahat silay pandak seven footer ang hiegth
    walang dalang armas bomba lng nukleyar
    at ang mayayaman pag akoy napansin
    ay nagmamadaling lapitan sa akin
    so lote at bahay na igigive away
    ay may kasama pa na isang limosene
    itoy di kayabangan kundi kalukuhan
    na ang tanging nais ikay paglingkuran
    sa simpleng katagang aking nakayanan
    nawa ang ngiti moy aking masilaya

    ReplyDelete
  32. wow ang gganda ng mga tula tlagang nkk inlove keep it up GBU

    ReplyDelete
  33. proud to be PINOY!!...

    ReplyDelete
  34. dagat at bundok ay aking nilakbay para lang makita ang ganda mong taglay

    ReplyDelete
  35. ang ganda ng iyong tula..! :)

    ReplyDelete
  36. ahahah !! super like.like .like

    ReplyDelete
  37. sa bawat titik na binibigkas mo at naisasalin mo sa isang puting papel. maraming tao ang napapataba mo ng puso..

    ReplyDelete
  38. ...woooW...ka.nyc..hehehe yun lng..

    ReplyDelete
  39. ang ganda ng mga tula .. talagang nakaka mangha..!!

    ReplyDelete
  40. hahahhahah may ganon?

    ReplyDelete
  41. ng dahil sa inyong tula ako ay naka gawa ng project ko sa filipino napakarami pong salamat sa mga makatang manunulat ... akoy lubusan sa inyong huma hanga


    ANCEL:

    ReplyDelete
  42. PUSONG BATO
    bakit yan puso mo ay bato
    walanyang tigas
    nung sinuntok ay durok

    at yang ilong mo ang
    daming kulangot kay
    sarap dukitin daming dala

    at maraming salamat sa
    inyong lahat un lamang po
    boww boww boww....

    ReplyDelete
  43. ganda nman ito sana marami pa ang gawin ninyo !!!!

    ReplyDelete
  44. Magandang babae aking nilalangit
    sa dami mo manliligaw hindi ako makasingit, magpupursigi ako at patuloy na kakapit
    at baka sakaling makuha ka sa pilit ^_^

    ReplyDelete
  45. Ikaw ay dumating sa panahon ng kalungkutan,
    Pinagwalang bahala ang iyong kagandahan!

    Hindi ko alam kung ako'y babangon pa,
    Hanggang ika'y dumating at aking makita!

    Nagsimulang mapawi itong kalungkutan,
    Nagbabago ang paligid kapag ika'y namasdan!

    Ang iyong pagkamagiliw ang naging sandigan,
    Parang may bagong buhay ang nararamdaman!

    Ikaw na ba ang bigay ng Maykapal?
    Oo, ikaw na nga aking minamahal!

    Salamat sa pagdating sa aking munting buhay,
    Giliw, ang pagibig kong ito sa iyo ay alay!

    Ngayon ang buhay ko ay isang ganap na,
    Dahil bigay ng DIYOS itong aking sinta!

    ReplyDelete
    Replies
    1. favorit ko tong tulang ito....ano nga ba ang pamagat nito

      Delete
  46. pag-ibig nga ba'y sadyang ganyan
    kung minsan hindi maintindihan
    ang labis mong sinisinta,
    sa kanya naman ika'y walang halaga,
    at ang taong sayo ay labis ang pagtingin
    siya naman kahit saglit ayaw mong kasamahin

    pero sino nga ba ang mas nanaisin
    ang pumilit sa sinasamba
    o piliin ang sayo'y labis na pagtingin
    o maghintay nalang ng panahong
    ikaw makatagpo ang talagang para sa atin

    ReplyDelete
  47. ako c mark constantino
    taong di gaano matalino
    nag-aaral sa ndkabacan
    lumaking tahimik sa sariling bayan
    mga maktang iniidolo
    sana ako ay hindi matatalo
    sa mga taong katunggali
    na kasing itim ng kawali
    wag sanang umuwi ng luhaan
    sa kanilang tahanan
    ito aking komento
    sa mga mahilig mag basa ng maktang kwento

    ReplyDelete
  48. ..nonxenx !
    haha :)))

    ReplyDelete
  49. Ay0k0ng baguhin ang sarili k0, para lang maging katulad ng inaasahan sakin ng ibang tao. Ayok0ng umarte na parang in0sente, para ipakita na mabuting ta0 ak0. Dahil mas maganda ng iwan ako sa kung sin0 ak0, kesa kaibiganin at mahalin ak0 sa hindi k0 tunay na pagkata0..'

    ReplyDelete
  50. Ay0k0ng baguhin ang sarili k0, para lang maging katulad ng inaasahan sakin ng ibang tao. Ayok0ng umarte na parang in0sente, para ipakita na mabuting ta0 ak0. Dahil mas maganda ng iwan ako sa kung sin0 ak0, kesa kaibiganin at mahalin ak0 sa hindi k0 tunay na pagkata0..'

    ReplyDelete
  51. "Bigong kahapon"
    by: Mark Angelo Largo

    Ikaw sa aking limitadong mundo,
    Kasama ng matamis na kahapon,
    At mapang usig na kasalukuyan!
    Ay katulad ng isang panaginip
    Na di magaganap sa reyalidad.


    Tinakda na ang oras at paglimbag,
    Upang puso'y tuluyan ng sumigaw.
    Umiikot ang kaba sa pag sambit,
    Ang sistema'y tuluyang nakalimot!
    At ang maikling tugon ay sumugat.


    Lumipas ang panahon ng paghilom,
    At ang madimilim na pagkakataon
    Ay nagsinde ng sarling liwanag,
    Ngunit ikaw at ang ala-ala mo'y,
    Mananahan sa aking kamalayan.

    para yan sa taon pinahahalagahan ko kahit di ako ganun sa kanya!!hehehe

    ReplyDelete
  52. ang ganda nmn po ng mga gumawa ng mga tula sa post.ang gamda ng mga tula!

    ReplyDelete
  53. ..... Pag amin.........

    Tumitingin na naman ako sa kawalan,
    seryoso at hindi pinapansin ang aking paligid
    pinapaganang muli ang malikot kong utak,
    nilalaro ang kawawang panulat..
    tinititigan ang blankong papel,
    nagbabakasakaling gumawa ng tula....

    Tungkol sa kanya...

    Mga salitang matatalinhaga
    na kayang saklawin ang kanyang kagandahan
    na sasalamin sa mabuti niyang puso..
    Busilak.., at aking iniibig...

    Kung sa tula lamang ay aking magagawa
    na paliparin ang pagsinta sa langit
    gaya ng mga lumulutang na mga ulap....

    Kung kaya lang...

    Maipakita kaya ng itim na tinta,
    Ang hindi ko pa masabi sa kanya?

    ReplyDelete
  54. ubeR'2x .. gLinG nyo tlga .. aAaAaAaAaAasSsSstigGgGg!!!!!!!!
    keep it up yHoOw!!!!
    ganDa tlga ng mga gnwa nyo .. pRomisE ;)

    ReplyDelete
  55. what is that?parang ewan ka heheheh

    ReplyDelete
  56. sa puso mu ang unang destinasyon ko
    basta ba bibigyan mo ng liwanag ang dadaanan ko
    baka kase makalimutan mong malabo ang mga mata ko
    bulag kase ako sa pag ibig .lalo na kung tungkol sayu ..

    ReplyDelete
  57. this is the solution of my problem?!! (basted) hahaha.............ganda ang cute loom it:) sana gumawa pa cla ng madadaming pang mas magagandang tula.

    ReplyDelete
  58. Tila yata ang ulan ay hindi na hihinto.
    at ang ilog nga ay natuyo.
    Sa himig ng mga taong palakad-lakad sa mundo,
    nandirito ako sa gitna, malungkot na nakatayo.*dalagang makata

    ReplyDelete
  59. wew . ganda ng mga tula dito .. :))

    ReplyDelete
  60. o aking mahal, sana'y mapansin
    itong aking lihim na pagtingin
    wag' mo akong babaliwalain
    ang aking pag-ibig iyong akin

    -melissa manzanades

    ReplyDelete
  61. o aking mahal, sana'y mapansin
    itong aking lihim na pagtingin
    wag' mo akong babaliwalain
    ang aking pag-ibig iyong angkin

    - melissa manzanades
    st. agnes academy

    ReplyDelete
  62. hanep dito pala ako makakahanap pambola ko sa asawa ko...jejeje

    ReplyDelete
  63. ang ganda non a kakilig!!

    ReplyDelete
  64. wOw ang gaLing naman .. i like it !

    ReplyDelete
  65. EMMARIE :

    AKOY MAY MABIGAT NA PASAN-PASAN ..
    PAG-IBIG KONG DI MAISIGAW
    KAYAT SA PAGTULA KO NALANG
    BIBIGYANG LINAW !!

    NANG IKAW AY DUMATING BINIHAG
    MO ITONG DAMDAMIN
    AKOY PINA IBIG AT KUSANG NALIGALIG




    ANO NA, ANO BA???


    WALA NA.. HAHA..

    ReplyDelete
  66. NAPAKA GANDANG TULA ... BAT DI KO SUBUKAN???
    HEHE..

    ReplyDelete
  67. nice !!!

    qalinq nq mqa writers ....


    :)

    ReplyDelete
  68. WOW !! IM HAPPI DAT IM PART OF THIS WEBSITE .. ANG GALING NG MGA PINOY PAG DATING SA PAGGAWA NG MGA TULA..HEHE ..LOVE IT!!

    ReplyDelete
  69. ikaw lang at wag kang lalayo
    sa piling mo sumasaya ang aking mundo

    ReplyDelete
  70. PAG-IBIG NA NADARAMA
    by: CHIBI
    from III-DALTON of SCNHS


    Bawat araw ang lumilipas,
    Talagang pinapangarap kita.
    Kahit hindi tayo nagkakilala,
    Ikaw ang pinapangarap ko sinta.......
    Pinapangarap kitang makita,pinapangarap nasana tayo na! ............
    ngunit malabong mangyari iyon,
    Dahil ikaw ay pag aari na ng iba...........

    ReplyDelete
  71. from:CHIBI
    of:III=DALTON in SCNHS


    LAGING NAG-IISA

    .....nagtanong ako sa tala bakit kita na kilala,.....
    .....ginawang sariling mang-mang makasama ka lamang,.......
    ..... hapdi ang isinukli,damdamiy di ma wari,di malaman ang alin sa tama at mali.....

    ReplyDelete
  72. GOOD BYE...
    published b

    A lot of promises we told
    I gave you my heart to hold
    Exchange the world and vow
    I still remember it up now

    For you I did more than my best
    Yet my eyes didn't rest
    Tears continued to flow
    Still I held you 'cause I love you so

    I didn't expect for everything
    But you treated me like
    nothing
    I risked my all for love of you
    Why didn't you love me, too?

    Now I chose to leave your side
    Cast all my love for you aside
    Still at times tears fall from my eyes
    Wishing you stopped me when I
    said GOODBYE...

    ReplyDelete
    Replies
    1. ang mga makata
      hindi mahahalata
      sa panlabas na anyo
      di mo makikita
      hanggang sa di natalos ang kanyang gawa
      at di mo pa narinig ang kanyang salita,...

      Delete
  73. pwede po ba maka hingi ng advise? may ginawa kasi akong tula, pero mababaw lang, may pag hahandugan sana ako, maari ba?

    -aed

    ReplyDelete
  74. wow sa galing nitong tula
    ako'y na tulala
    naparang tanga,
    dahil sa ganda ng paksa
    ako'y na panganga.

    ReplyDelete
  75. puso koy binihag mo
    binihag ng kagandahan mo
    kagandahan ng isip at puso ang hanap ko
    kaya nga ikaw ang iniibig ko..

    kulang ang araw at gabi pag kitay kasama
    walang sigundong hindi ka iniisip sinta
    ako ay matutulog na sa dilim ng paligid
    ngunit ano itong liwanag saking puso
    muka mo ang nakikita, pag ibig ko sinta..

    ReplyDelete
  76. Part lang ng tula ko to...

    Hindi kita niligawan para ika'y saktan
    Niligawan kita dahil sa mahal kita
    Minamahal kita ng walang pag-aalinlangan
    Bakit ba sa aki'y di ka naniniwala..

    -RyLai Natadz

    ReplyDelete
  77. yes maeron na ko tula para sa valentines :) tnx

    ReplyDelete
  78. Ano ba kaya itong nararamdaman
    Bawat tingin mo ako'y kinakabahan
    Ito ba ay sadyang ganito ang nararamdaman
    Kapag ikaw na ang napupusu-an

    Ikaw ay laging nasa puso ko at isipan
    Kay hirap ng ganitong kalagayan
    Ako'y nahihiya pag ikaw ay nasa aking harapan
    Paano ko ito sasabihin na sa iyo ay may pagtingin

    Ah itatago ko na lang muna ang aking damdamin
    Na para sa iyo ako ay may lihim na pagtingin
    Balang araw ako ay iyong mapapansin
    Magkakaroon ng lakas sasabihin ang saloobin



    water lily

    ReplyDelete
  79. At aaminin ko ako'y nahihirapan na
    Kailan ko paba ito gagawin upang ako'y sumaya
    Pilit kumukuha ng lakas upang mabawasan ang nadarama
    Minamahal kita bakit di kaba maniwala


    Pero kahit ako'y nahihirapan hindi parin ako susuko
    Kahit kaagaw ko pa ang lahat ay hindi ako magpapatalo
    Dahil wlang sinoman ang makakapag dikta sa aking puso
    Ibibigay ko ang lahat yan lang ang aking maipapangako

    Eto nalang ang mga katagang nais iwan sayo ng iyong tagahanga
    Hiling ko lang sa aki'y wag mailang
    Dahil di naman ako masamang nilalang
    Tao lamang ako at nangangarap na ika'y makuha


    -RyLai Natadz
    (Kadenang Batas)

    ReplyDelete
    Replies
    1. ganda ahh.... =)

      Delete
    2. magka dugtong po b yan hehe??? :)

      Delete
    3. mag karugtong p b yan at ano p ung title nyan?

      Delete
  80. LAb iT . xxOOooo niCE . ! iT reaLLy HELps mE, in DOinG mY assiGnmEnt.It GivEs mE knOwLRDgE On How tO wrItE a ParaGraPH . ! wOnDErFUL



    _ EirSEj GaDnUT. _

    ReplyDelete
    Replies
    1. joshua pogi mo grabeJuly 6, 2012 at 7:48 PM

      ganda po ng story tnx sa ass ko

      Delete
  81. Isang Luha Ka Lang
    Farimz


    Bigat na aking nararamdaman
    Ay hindi pangkaraniwan
    Sakit na parang tagos sa laman
    Iwan ko ba sa pagpapaliwanag ako’y nahihirapan.

    Problema ko’y hindi ko kayang sabihin sa kaibigan
    Dahil alam ko na ako ang may kasalanan
    Takot akong mapagsabihan
    Sa ginawa kong kalokohan.

    Sakit ay ‘di ko na kayang hawakan
    Kaya ito’y aking binitiwan
    Bitui’y saksi sa aking kalungkutan
    Umiyak kasi ako sa kanilang harapan.

    Ang sarap ng aking pakiramdam
    Kahit na wala akong pinagsabihan
    Ngayon ko lang nalaman at natutohan
    Luha lang pala ang katapat sa ‘di maipaliwanag na kalungkutan.

    ReplyDelete
    Replies
    1. sakit na syang dulot.. mag pa hanggang ngayon dama ko pa..
      hagupit nang kahapon ,tila nakadikit sa aking kasalukuyan..
      batahalaa ng pag ibig..dinggin syang nais.. maibsan sakit na ito..
      kung paano at ano..ikaw na syang mag badya sa bukas ko...

      Delete
  82. Blangko

    Pilit gumagawa ng bersikulo
    Ngunit ang utak ay na blablangko
    Di mawala sa isip ko
    Ang masasakit na ginawa mo

    Isip ko'y naglabas ng kataga
    Puso ko'y nakadama
    Bibig ko'y nag salita
    Na MAHAL parin kita

    Nag mumuni sa tabi-tabi
    Inaalala ang mga sandali
    Dapat ba akong magsisi
    O dapat bang balikan ang dati

    Dating tayo na masaya
    Dating tayo na magkasama
    Ikaw ang aking pag asa
    Wag na wag kang mawawala

    Mga salita ko'y na bla-blangko
    Isipan ko'y tumatakbo
    Hinding hindi na hihinto
    Dahil ikaw ang nagpapatakbo

    Kahit man lang sa isang sulyap
    Makita ang imahe mo sa alapaap
    Pag ibig sa puso'y nagaganap
    Ikaw ang hanap hanap

    Ako'y nabla-blangko
    Wag mo naman gawin ito
    Na saktan ako ng todo
    Mahal kita tunay at totoo

    Puso ko'y may sakit
    Nilagyan mo ng pait
    Nagbabakasakaling kumapit
    Baka makuha ka sa pilit

    Wag mo kaligtaan
    Na para bang basahan
    Wag na wag mong kalimutan
    Ang ating pagmamahalan

    Sagot ko sa tanong mo
    Mahal kita totoo na to
    Walang halong Biro
    Sumagot ka naman ng OO

    Saktan mo man ng todo
    At pahirapan ang aking puso
    Hinding hindi na magbabago
    Pagmamahal ko sayo...


    Weew add me in FaceBook!!https://www.facebook.com/KadenangBatas?cropsuccess#!/KadenangBatas

    -RyLai Natadz
    (Kadenang Batas)

    ReplyDelete
  83. Add me!!!


    pakibasa nalang sa FB ko mga tula ko!!!

    https://www.facebook.com/#!/KadenangBatas

    thx

    -RyLai Natadz
    (KadenangBatas)

    ReplyDelete
  84. ang ganda talaga ng mga tula nyo nkaka inlove.

    ReplyDelete
  85. napaka gandang tipan na pumasok agad sa makinarya kong isipan binigyan mo ng buhay ang aking kabiguan ang pag lalarawan mo sa pagmamahalan puno ka na potintial sa iyong pag ka huwaran ginulantang mo ang mga madlang nasisislayan angt sulat mo mula sa hangganan isa ka sa mga tala ng aking awitan binigyan mo ng pagtitiwala ang isang batang mata ang malaginto salita ay nag bigay sayo sa pagmamahalan at nag bunga ito sa henerasyon ng pag ibig na walang hanggan ezeyahaz mula ako sa iliminto ng tugma mo at isa ako inspekto ng salita mo hinukay ko sa makalumag balon mang mga salita ko gawan ito kapatid !!!the golden of words mining of future in the horoscope of love giminie

    ReplyDelete
  86. sa iyung paglisan
    ako'y labis na natuwa
    hindi para malunGkot
    dahil saiyong paglisan
    bago's itoy aking ginawang
    sandalan
    para ikay bumalik
    akoy nagsumikap
    para ipakita saiyong mata
    na akoy handa
    upang ika'y
    makasama

    ReplyDelete
  87. Kalungkutan sa likod ng basurahan

    lagi kong nadadaanan
    ang isang batang
    puno ng kalungkutan

    sa likod ng kanyang
    kasiyahan kasama
    ng mga batang walang
    magulang..

    tuwing sasapit na ang
    tanghalian
    lagi nalang siyang
    umiiyak sa tabi ng basurahan

    dahil sa sakit
    ng kanyang tiyan nangangailangan
    ng kaunting panlaman tiyan

    awa't lungkot ang
    sa akin ay bumalot
    dahil sa tindi ng kanyang
    pinagdadaanang masalimuot


    bata palang siyay
    iniwan ng kanyang mga
    magulang sagad sa buto ang
    kasamaan.. puro sarap
    nalamang ang gusto nila
    ngunit mga tanga ba sila?

    hindi ba nila naiisip
    ang kahihinatnan ng
    mapusok nilang kasiyahan?
    na ang bata ang siyang
    mahihirapan lalo na't

    pag namulat ito
    sa totoong realidad
    ng mundo..

    kapos man tayo sa
    buhay na tinatahak nyo
    dapat kahit papaano
    mahalin nyo ang mga
    nakapalibot sa inyo

    mahirap man kayo
    sandamakmak man ang problema nyo
    ang mahalaga dapat
    masaya kayo

    dahil tayoy sinilang
    bilang isang PILIPINO :)

    ReplyDelete
  88. akoy pilipino salodo sa makatang ito,,lol

    ReplyDelete
  89. ..pwedi gawan nyo ako ng tula??..tungkol sa pag-ibig..

    ReplyDelete
    Replies
    1. assignment mo yan sa filipino no kay sir mark

      Delete
  90. bkt assignment mo ba yan sa filipino sa Saint Bernadete ha?
    kay sir mark ba yan?

    ReplyDelete
  91. ikaw ba ang bola sa basketball
    wala palang tinatawagan nkita

    ReplyDelete
  92. galeng!!!!!!!!!!!!

    ReplyDelete
  93. ikaw man o ako ang nanggago. kusa na akong aako.

    ReplyDelete
  94. tulungan nyo ako gumawa ng tula na ang title ay Kabataan pag-asa ng bayan? na may tugma,5 saknong,4 na taludtud at may 12 pantig sa bawat taludtud. project kasi namin sa filipino.

    ReplyDelete
  95. wOw .. anG GaLinG GaLinG .. kayO na TaLaGa .. :)) sTiLL COpinG uP in makinG taGaLOG POEms .. hOpE i'LL FinD iT Easy . GanDa !


    - jEsriE -

    ReplyDelete
  96. Pag-ibig nga ba'y sadyang ganyan...
    kung minsan hindi mo maintindihan...
    ang labis mong sinisinta...
    sa kanya naman ika'y walang halaga...
    at ang taong sayo ay labis ang pagtingin....
    siya naman kahit saglit ayaw mong kasamahin...

    ReplyDelete
  97. bulok!!!!! ana ko nga para sa kaibigan!!!! bolok !! pag hikog ug yarn ui!!!

    ReplyDelete
  98. Ganda.. ! Keep It Up Guyz

    ReplyDelete
  99. ang ganda ng poem loveet..

    ReplyDelete
  100. ni repost ko po sa fb page ko lahat ng inyong tula pero pangalan po ninyo ay kasama naman kung sino ang lumikha .......

    ReplyDelete
  101. nirepost ko po sa page ko ang inyong mga tula pero isinama ko po ang kung sino ang naglikha

    ReplyDelete
  102. Sa Ilalim ng mga Bituin (from my facebook notes)

    by Sam Almoguera Tambago on Tuesday, July 3, 2012 at 10:05pm ·

    One of the most talented and prolific Filipino poets is Jose Corazon de Jesus. He is also known as "King of the Balagtasan"; using many pseudonyms in his writings: Corazon, Huseng Katuwa, Anastacio Salagubang, Sundalong Lasing, Pepito Matimtiman, Viterbi, Ilaw, Paruparong Asul, and Bayaning May Sugat. While reading his previous works (and listening to Fariborz Lachini's music), I was inspired to write a Tagalog poem in conformity with his melodic and poignant style. Some people would agree that it is not easy to write a poem in Tagalog especially if you are following a certain measure and rhyming (it is even more difficult if Tagalog is only your second language, similar to my case because MasbateƱo is my mother tongue). However, I would like to challenge my language proficiency in Tagalog. So, this is like a remnant of my high school past when I used to be the campus president of "Samahan ng Dilang Filipino", and I hope that my former teachers and advisers would like it.

    Sa Ilalim ng mga Bituin
    (Paalala: Ito po ay isang kathang isip lamang)

    Sa pananahimik ng mga bituin
    Puso'y humihikbi sa gitna ng dilim
    Mapanuksong buwa'y nagkumot ng ulap
    Upang 'di masilayan luha sa pagpatak

    Binihag ng iyong ngiting mapang-akit
    Busilak ng mata na napakarikit
    Haplos na dulot mo'y may ligayang taglay
    Hinawi ang bigat at dusa ng buhay

    Tamis ng labi mo ay mistulang nektar
    Sa hardin ng mga engkanto at mortal
    Ang mga diwata sa iyo'y naiinggit
    Sa kariktang taglay biyaya ng langit

    Sa iyong alindog ako'y nabighani
    Titig at sulyap mo'y may bato-balani
    At ang halimuyak ng iyong hininga
    Gayumang dulot ay kahali-halina

    Lamyos ng tinig mo'y pawang sa sirena
    At may alingawngaw na parang harana
    T'wing bibigkasin mo ang aking pangalan
    Ang kaluluwa ko ay idinuduyan

    Subalit ang yakap at wagas na halik
    Kapatid ay sumpa na 'di makakamit
    Sapagkat kadena'y sa iyo'y ibinigkis
    Binilanggo ka ng naunang pag-ibig

    Nakaw na sandali'y sapat na sa akin
    Dahil ang puso mo'y may umaalipin
    At kahit ang ating lihim na tagpuan
    Tatanggapin na ring ito'y may hangganan

    Natatakot ako na isang umaga
    Ikaw ay maglaho at ako'y iwan na
    Kung kaya't ang bawat ginintuang saglit
    Ay kawangis na rin sa piling mo'y langit

    Tadhana sa akin ay sadyang malupit
    Laging mapaglaro puno ng pasakit
    Sinubukang kitang iwaksi sa isip
    Bakit bigo akong damdami'y iwaglit?

    At ang mga luha'y patuloy ang daloy
    Sa matang animo'y rosas na naluoy
    'Di mo lang madama ang hapdi at pait
    Ang tangan kong dusa'y 'di mo nababatid

    Ang tanging hiling ko sa talang mapanglaw
    Lunurin sa limot ang gunitang saklaw
    Ng ating lumipas at mga nagdaan
    Mga ala-ala'y burahing tuluyan

    Sa ilalim pa rin ng mga bituin
    Tumangis ang pusong may kipkip na lihim
    Umasang ang hikbi'y marinig ng buwan
    Nang ang pag-ibig mo'y maangking lubusan

    ReplyDelete
  103. Sa Ilalim ng mga Bituin (from my facebook notes)

    by Sam Almoguera Tambago

    One of the most talented and prolific Filipino poets is Jose Corazon de Jesus. He is also known as "King of the Balagtasan"; using many pseudonyms in his writings: Corazon, Huseng Katuwa, Anastacio Salagubang, Sundalong Lasing, Pepito Matimtiman, Viterbi, Ilaw, Paruparong Asul, and Bayaning May Sugat. While reading his previous works (and listening to Fariborz Lachini's music), I was inspired to write a Tagalog poem in conformity with his melodic and poignant style. Some people would agree that it is not easy to write a poem in Tagalog especially if you are following a certain measure and rhyming (it is even more difficult if Tagalog is only your second language, similar to my case because MasbateƱo is my mother tongue). However, I would like to challenge my language proficiency in Tagalog. So, this is like a remnant of my high school past when I used to be the campus president of "Samahan ng Dilang Filipino", and I hope that my former teachers and advisers would like it.

    Sa Ilalim ng mga Bituin
    (Paalala: Ito po ay isang kathang isip lamang)

    Sa pananahimik ng mga bituin
    Puso'y humihikbi sa gitna ng dilim
    Mapanuksong buwa'y nagkumot ng ulap
    Upang 'di masilayan luha sa pagpatak

    Binihag ng iyong ngiting mapang-akit
    Busilak ng mata na napakarikit
    Haplos na dulot mo'y may ligayang taglay
    Hinawi ang bigat at dusa ng buhay

    Tamis ng labi mo ay mistulang nektar
    Sa hardin ng mga engkanto at mortal
    Ang mga diwata sa iyo'y naiinggit
    Sa kariktang taglay biyaya ng langit

    Sa iyong alindog ako'y nabighani
    Titig at sulyap mo'y may bato-balani
    At ang halimuyak ng iyong hininga
    Gayumang dulot ay kahali-halina

    Lamyos ng tinig mo'y pawang sa sirena
    At may alingawngaw na parang harana
    T'wing bibigkasin mo ang aking pangalan
    Ang kaluluwa ko ay idinuduyan

    Subalit ang yakap at wagas na halik
    Kapatid ay sumpa na 'di makakamit
    Sapagkat kadena'y sa iyo'y ibinigkis
    Binilanggo ka ng naunang pag-ibig

    Nakaw na sandali'y sapat na sa akin
    Dahil ang puso mo'y may umaalipin
    At kahit ang ating lihim na tagpuan
    Tatanggapin na ring ito'y may hangganan

    Natatakot ako na isang umaga
    Ikaw ay maglaho at ako'y iwan na
    Kung kaya't ang bawat ginintuang saglit
    Ay kawangis na rin sa piling mo'y langit

    Tadhana sa akin ay sadyang malupit
    Laging mapaglaro puno ng pasakit
    Sinubukang kitang iwaksi sa isip
    Bakit bigo akong damdami'y iwaglit?

    At ang mga luha'y patuloy ang daloy
    Sa matang animo'y rosas na naluoy
    'Di mo lang madama ang hapdi at pait
    Ang tangan kong dusa'y 'di mo nababatid

    Ang tanging hiling ko sa talang mapanglaw
    Lunurin sa limot ang gunitang saklaw
    Ng ating lumipas at mga nagdaan
    Mga ala-ala'y burahing tuluyan

    Sa ilalim pa rin ng mga bituin
    Tumangis ang pusong may kipkip na lihim
    Umasang ang hikbi'y marinig ng buwan
    Nang ang pag-ibig mo'y maangking lubusan

    ReplyDelete
  104. Ang natatangi kong pag-ibig na inalay sa iyo
    pagka ingatan mo giliw
    Dahil ang isang tulad ko ay minsan
    Lamang umibig ng tapat


    Ligayang aking nadarama sa iyo natagpuan
    walang bahid pag sisisi sa aking isip
    Puso kong nanguna sa pag sigaw ng pangalan mo
    Nais ipabatid giliw ikaw lamang pang habang buhay


    ReplyDelete
  105. Ang natatangi kong pag-ibig na inalay sa iyo
    pagka ingatan mo giliw
    Dahil ang isang tulad ko ay minsan
    Lamang umibig ng tapat


    Ligayang aking nadarama sa iyo natagpuan
    walang bahid pag sisisi sa aking isip
    Puso kong nanguna sa pag sigaw ng pangalan mo
    Nais ipabatid giliw ikaw lamang pang habang buhay


    ReplyDelete
  106. DAHIL SA INYONG TULA !!!

    akoy gumagawa ng isang kanta
    iaalay ko kc sa aking sinisinta
    pero nahihirapang gumawa ng mga linya
    kaya naisipan kong maghanap ng tula

    mga tula'ng tunay na makataga
    para sa himig na nais kong magawa
    hanggang sa dalhin ako ng tadhana
    sa mga obra ninyong kahanga-hanga

    at dahil sa inyong gawang tula
    marami akong nakuhang salita
    nakagawa ng mga magagandand talata
    at sa WAKAS ang mithing kanta'y nalikha



    hehehehe
    galing ng mga writers dito
    THUMBS UP !!!!

    ReplyDelete
  107. “Monthsarry”

    Pagibig ay nagumpisa sa isang eksena
    Binalutan ang puso ng takot at kaba
    Na tulad ng bulaklak na kayganda
    Ang araw na iyon na siya ay makilala

    Saan ako tutungo saan ako lulugar
    Iyan ang katagang aking nabitawan
    Nang sa kanya ako ay may nalaman
    Ang puso niya pala’y iba ang nilalaman

    Tunay sa puso’y may nadamang kakaiba
    At di alintanang ako palay nasaktan na
    Kayat naisipang magmahal rin ng iba
    Kahit alam kong pagtingin ko’y sa kanya

    Sa tuwing makikita na silay magkasama
    Lungkot lamang tangi kong nadarama
    At sa pagtulo nga nitong aking luha
    Pangalan mo ang sabit at laging nawiwika

    Nawala ang lakas nitong aking loob
    Nabalutan ang puso ng kaba at takot
    At ikaw lamang ang natatanging gamot
    Sa buhay ko’y nagiisang lunas at sagot

    Napapapikit lamang aking mga mata
    Sa tuwing makikita ko kayong magkasama
    Kung alam mo lang dalangin ko sa tuwina
    Na sanay nasa mabuting kalagayan ka

    Lumubog ang araw at bumalot ang dilim
    Sa aking pagiisay tumingin sa bituin
    At magisang nagsalita at sa diyos humiling
    Na sana malaman mo rin tamis ng pagtingin

    Sumabay ang pagbuhos ng ulan
    Na para bang may nagawang kasalanan
    Dahil di ko nagawang ipaglaban
    Ang pag-ibig kong sayo ay natagpuan

    At maya maya pa’y dumampi ang hangin
    Malamig at halos ako ay ginawin
    Tila ba pinahihiwatig sa akin
    Kung gaano kahirap malayo sayong piling

    Isang balita galing sa isang kaibigan
    Ang nagpabago sa aking nararamdaman
    Halos mapaluha sa aking nalaman
    Ako na yata ang mapalad na nilalang

    Hindi ko na pala kailangan na sabihin pa
    Dahil mismong siya ay ganoon din pala
    Sa akin ay hirap din na aminin niya
    Na sa akin mayroon din siyang nadarama

    Kinagabihan pa ako ay nagdasal at nanalangin
    Na sana balang araw ay iyo ring mapansin
    Bagamat may nadamang kirot ang damdamin
    Nais ko pa rin na ikaw ay makapiling

    At laking tuwa isang araw ng ako ay dinggin
    Isang araw na pinakaespesyal sa atin
    At mas lalong higit sa akin
    Nang ako ay iyo nang sagutin

    Sa petsang itinakda ay lubos na natuwa
    Na tulad ng pagkasilang ni bathala
    Ang relasyon natin ay nagsimula
    At para sa atin ito ay tamang tama

    Ngunit sa relasyon ay di naiwasan
    Ang tayo ay magkaron ng tampuhan
    At minsan ay di nagpapansinan
    Dahil lamang sa walang kwentang bagay

    “Ilang beses ng sa iyo ay nagalit
    At inaway ka ng paulit ulit
    Ngunit tanong ko lang bakit? Bakit?
    Di mo siguro pansing mahal kang matalik

    Nais lang na ikay matuto at magbago
    Pero kung di mo kaya susuko na ako
    At tatapusin ang lahat dito sa puso ko
    Ngunit maiiwan natatanging pangalan mo”

    Ito ay ilan sa katagang nabitawan
    Kaya’t sanay patawarin sa nagawang kasalanan
    Nagawa lamng sa sobrang pagmamahal
    At sa takot na baka ikaw sa akin ay maagaw

    Sa loob ng tatlong buwan kasama ka
    Ay marami akong ikinatuwa’t ikinasaya
    Na dati ay di ko naranasan at nadama
    Sa piling ng mga nakaraang pagibig ko sinta

    Kaya’t giliw nais kong malaman mo
    Na ikaw lamang dito sa puso ko
    Kahit ilang beses ng pumatak ang luha mo
    Sana’y malaman mong ikaw lang ang mahal ko

    Patawad kong di ko magawa ang gusto mo
    Ngayong 3rd monthsarry natin na ito
    Sana naman maintindihan mo
    Ang sitwasyon at kalagayan ko

    Isang pusong umibig na kalakip ang pangalan
    Sa isip at diwa tanging maiiwan
    Kasabay ang pagbigkas ng salitang-
    “Mahal kita” huwag mo sanang kalimutan

    ReplyDelete

Sumigaw ka...huwag magpigil! Tula nang tula! Comments from anonymous senders would not be entertained. Thank you.

Followers

Mabuhay! Welcome to "Mga Tagalog na Tula sa Pilipinas | Filipino Poems in the Philippines! Here in this blog, you will find a collection of original tagalog poems. Please, feel free to browse at our archive. Thank you! -avonadarna

Blog Archive